Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Những điều có thể bạn chưa biết về Quân đội Terracotta

Quân đội Terracotta được biết đến là một trong những địa danh tham quan hấp dẫn nhất của thế kỷ 20, và là điểm dừng chân nổi tiếng khắp thế giới trong tour Trung Quốc. Thế nhưng, bạn có biết ai là người xây dựng nơi đây và mất bao nhiêu thời gian để xây dựng không? Dưới đây là những điều bạn nên biết trước khi ghé thăm Di sản thế giới được UNESCO công nhận này.
1. Đây là một trong những phát hiện khảo cổ bí ẩn nhất của thế kỷ 20
Quân đội Terracotta là một phần của khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng, khu lăng mộ hoàng gia cổ đại lớn nhất thế giới. Khoảng 8.000 tượng binh sĩ có kích cỡ người thật đã được khám phá ở nơi đây. Đây là những di tích lớn nhất của loại hình khảo cổ này.
Các bức tượng cao từ 175 – 190 cm. Mỗi một bức tượng có dáng điệu, biểu cảm và thâm chí là màu sắc riêng biệt. Quân đội Terracotta phản ánh về kỹ thuật, quân đội, nghệ thuật, văn hóa và quân sự của Nhà Tần.
2. Nó được mô tả là "Kỳ quan thứ tám của thế giới"
Vào tháng 9 năm 1987, Quân đội Terracotta đã được Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac gọi là “Kỳ quan thứ tám của thế giới”.
Ông nói rằng: “Đã có bảy kỳ quan thế giới và Quân đội Terracotta là kỳ quan thứ tám của thế giới. Nếu chưa nhìn thấy kim tự tháp, bạn không thể nói rằng đã ghé thăm Ai Cập, và bây giờ tôi có thể nói rằng nếu chưa nhìn thấy Quân đội Terracotta, bạn không thể tuyên bố rằng bạn đã đến thăm Trung Quốc”.
3. Nơi đây có niên đại từ hơn 2.200 năm trước
Quân đội Terracotta được xây dựng bởi Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng, và bắt đầu xây dựng vào năm 246 trước Công nguyên sau khi ông lên ngôi vua.
Quân đội Terracotta là đội quân đặc biệt của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Mọi người đều nghĩ rằng các hiện vật như các bức tượng có thể được làm sau khi đội quân này qua đời.
Hàng ngàn năm trôi qua, các bức tượng vẫn được bảo tồn tốt. Quân đội Terracotta đã thể hiện nghệ thuật và sự khéo léo, tinh tế của những nghệ nhân từ 2.200 năm trước.
4. Bảo tàng Quân đội Terracotta bao gồm ba hầm mộ
Ngày nay, bảo tàng bao gồm 3 hầm mộ và 1 phòng trưng bày: Hầm mộ 1, Hầm mộ 2, Hầm mộ 3 và Phòng triển lãm bằng đồng.
Hầm mộ 1: Đây là hầm mộ lớn nhất và ấn tượng nhất (khoảng 230 x 60 mét) mang kích thước của một nhà chứa máy bay. Nơi đây chứa hơn 6.000 bức tượng binh lính và ngựa, nhưng chỉ trưng bày khoảng 2.000 bức tượng.
Hầm mộ 2: Hầm mộ 2 có diện tích khoảng 96 x 84 mét và là nơi du khách có thể khám phá những bí mật của quân đội cổ đại. Nơi đây có các bức tượng cung thủ, người cưỡi xe ngựa, quân lính hỗn hợp và kỵ binh.
Hầm mộ 3: Đây là hầm mộ nhỏ nhất nhưng vô cùng quan trọng (21 x 17 mét). Hầm mộ này có 68 binh sĩ đất nung và đều là các vị tướng.
Phòng triển lãm binh mã bằng đồng: Phòng triển lãm trưng bày các món đồ tạo tác bằng đồng cổ đại lớn nhất và phức tạp nhất thế giới. Mỗi toa xe chứa khoảng 3.400 bộ phận và có trọng lượng khoảng 1,234 kg. Có 1.720 miếng trang sức bằng vàng và bạc, trọng lượng 7 kg trên mỗi toa xe. 
5. Những bức tượng này không chỉ có binh sĩ
Từ thời điểm phát hiện ra quân đội đất nung, họ đã phát hiện ra hơn 8.000 quân lính, 130 xe ngựa và 670 con ngựa.
Các bức tượng nghệ sĩ, người biểu diễn nhào lộn và thê thiếp cũng được phát hiện trong các hầm mộ cũng như các loài chim, ví dụ như chim nước, sếu và vịt.
6. Hơn 700.000 người đã hoàn thành các bức tượng này trong vòng 40 năm
Việc khởi công Quân đội Terracotta được bắt đầu vào năm 246 trước Công nguyên, khi Tần Thủy Hoàng lên ngôi vua và được hoàn thành vào năm 206 Trước Công nguyên, 4 năm sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời.
Hơn 700.000 người đã làm việc suốt ngày đêm trong khoảng 40 năm để hoàn thành quân đội Terracotta và khu phức hợp lăng mộ.
7. Nó được tìm thấy bởi những người nông dân địa phương
Quân đội Terracotta nằm dưới lòng đất khoảng 2.200 năm trước và được tìm thấy bởi những người nông dân địa phương khi họ đào giếng vào năm 1974. Phát hiện này chính là di tích khảo cổ học lớn nhất ở Trung Quốc.
8. Thật ngạc nhiên, tất cả các bức tượng đều khác nhau
Ngoài hàng ngàn bức tượng khổng lồ, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước sự khéo léo, tinh tế của các nghệ nhân bởi lẽ tất cả các bức tượng đều khác nhau.
Mỗi một binh sĩ đều có biểu hiện riêng biệt. Quân lính bộ binh, cung thủ, tướng lĩnh và kỵ binh đều khác nhau về nét mặc, trang phục và kiểu tóc.
9. Số lượng binh sĩ có thể tăng lên
Công cuộc khảo cổ các bức tượng vẫn đang diễn ra. Quân đội Terracotta có tổng cộng bốn hầm mộ, và ba trong số đó đã được phát hiện. Vì vậy, có lẽ số lượng các bức tượng sắp được khai quật đang tăng lên.
10. Hơn 5 triệu du lịch đã tới Quân đội Terracotta vào năm 2015
Quân đội Terracotta là địa điểm quan trọng của thế giới và luôn nhộn nhịp với số lượng lớn du khách tới tham quan mỗi ngày, đặc biệt là vào cuối tuần và các ngày lễ của Trung Quốc.
Vào năm 2015, hơn 5 triệu người đã tới đây và hơn 400.000 khách du lịch đã đến tham quan trong tuần lễ Quốc khánh (ngày 1-7/10).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét