Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Bảo tàng Guggenheim – công trình nghệ thuật của New York

Đây là bảo tàng quốc tế, địa điểm trưng bày những công trình nghệ thuật hiện đại và đương đại ở thành phố New York và những địa điểm khác dưới sự quản lý của Quỹ Solomon R. Guggenheim. Bảo tàng Guggenheim là một trong những điểm đến lý tưởng du khách nhất định phải tới khi đi du lịch Mỹ. Hệ thống Bảo tàng Guggenheim có Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở thành phố New York, Bộ sưu tập Peggy Guggenheim tọa lạc tại Venice, Ý, Bảo tàng Guggenheim Bilbao ở Tây Ban Nha và Deutsche Guggenheim Berlin tọa lạc tại Đức.
Nơi đây trưng bày những bức tranh được Solomon R. Guggenheim (1861–1949) sưu tập. Ông được thừa kế tài sản từ cha ông, Meyer Guggenheim, một trong những đại gia giàu có nhất trong ngành khai thác mỏ ở Hoa Kỳ. Solomon bắt đầu sưu tập các tác phẩm nghệ thuật trừu tượng vào những năm 1920, và vào năm 1939, Solomon khai trương Bảo tàng Phi vật thể để trưng bày bộ sưu tập của ông ở thành phố New York. Bảo tàng Phi vật thể được sở hữu và điều hành bởi Quỹ Solomon R. Guggenheim, được đổi tên thành Bảo tàng Solomon R. Guggenheim vào năm 1952.
Năm 1959, nơi đây được thiết kế lại bởi Frank Lloyd Wright theo phong cách kiến trúc truyền thống, xoắn ốc hướng lên trên. Bên trong bảo tàng bao gồm một cung đường xoắn ốc 6 tầng xung quanh không gian mở và được thắp sáng bởi 1 mái vòm bằng kính được hỗ trợ bằng thép không gỉ. Viện bảo tàng được mở rộng vào năm 1992 khi tòa tháp 10 tầng được xây dựng ở gần đó. Nơi đây chứa 1 bộ sưu tập đầy đủ các tác phẩm nghệ thuật Châu Âu được vẽ trong thế kỷ XX và những tác phẩm nghệ thuật Mỹ được vẽ vào cuối thế kỷ XX. Không chỉ vậy, nơi đây còn trưng bày bộ sưu tập tranh lớn nhất hành tinh của Wassily Kandinsky, những tác phẩm phong phú của Pablo Picasso, Paul Klee và Joan Miró, cùng với những tác phẩm khác. Hơn hết, nơi đây còn trưng bày các bức tượng điêu khắc hiện đại.
Bộ sưu tập Peggy Guggenheim được khai trương bởi Peggy Guggenheim (1898–1979), cháu gái của Solomon R. Guggenheim. Bà là nhà sưu tầm và là một thương nhân. Bảo tàng được đặt trong căn biệt thự cổ của Peggy Guggenheim, Palazzo Venier dei Leoni ở Venice. Đây là địa điểm trưng bày các bức tranh nổi tiếng của các họa sĩ lập thể, các họa sĩ theo chủ nghĩa siêu thực, và các họa sĩ theo trường phái trừu tượng. Bộ sưu tập và căn biệt thự đã được trao tặng cho Quỹ Solomon R. Guggenheim vào năm 1979.
Bảo tàng Guggenheim Bilbao khai trương vào năm 1997 ở thành phố Bilbao, là sự hợp tác giữa Quỹ Guggenheim và chính quyền vùng Basque của tây bắc Tây Ban Nha. Khu phức hợp này được xây dựng bởi kiến trúc sư người Mỹ Frank O. Gehry, trong đó có những tòa nhà liên kết với mặt tiền đá vôi và titan được uốn cong, hình thành nên một công trình điêu khắc trừu tượng lớn. Bảo tàng Guggenheim Bilbao là địa điểm trưng bày những bức tranh hiện đại và đương đại. Deutsche Guggenheim Berlin là bảo tàng nghệ thuật nhỏ hơn.
Vào năm 2006, Bảo tàng Guggenheim Abu Dhabi được thiết kế bởi Gehry và được xây dựng trên đảo Saadiyat ở Abū Ẓaby như 1 phần của khu văn hóa.
Vào đầu thế kỷ XXI, một số bảo tàng đã dừng hoạt động: Bảo tàng Guggenheim SoHo (1992–2001) ở thành phố New York, Guggenheim Las Vegas (2001-2003) và Bảo tàng Hermggenheim Hermitage (2001–2008) ở Las Vegas.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét