Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Cẩm nang du lịch Đảo Robben, Nam Phi

Nằm trong Vịnh Bàn của Cape Town, đảo Robben là một trong những địa danh du lịch lịch sử quan trọng nhất của chuyến du lịch Nam Phi. Trong nhiều năm qua, hòn đảo này là 1 vùng thuộc địa, là địa điểm giam giữ các tù nhân chính trị. Mặc dù các nhà tù an ninh hiện đã bị đóng cửa, nhưng đảo Robben vẫn là một địa danh nổi tiếng bởi đây là địa điểm đã từng bắt giam Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela trong vòng 18 năm. Nhiều vị lãnh đạo chính trị như PAC và ANC cũng bị giam giữ cùng ông.
Năm 1997, đảo Robben là 1 viện bảo tàng, và vào năm 1999, đảo Robben đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Đảo Robben là 1 biểu tượng cực kỳ quan trọng với Nam Phi, phản ánh rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác, và nền dân chủ sẽ chiến thắng nạn phân biệt chủng tộc. Ngày nay, khách du lịch sẽ được ghé thăm nhà tù trong hành trình tham quan đảo Robben, được lắng nghe chia sẻ của các tù nhân chính trị, những người đã từng trải qua nỗi kinh hoàng trên đảo Robben.
Thông tin cơ bản về chuyến tham quan
Các chuyến tham quan kéo dài khoảng 3,5 giờ, trong đó có chuyến phà tới đảo Robben, hành trình du lịch bằng xe buýt trên đảo và hành trình tham quan nhà tù an ninh tối đa. Vé tham quan có thể đặt online hay mua trực tiếp từ quầy bán vé tại Cổng Nelson Mandela trên Bến cảng Victoria và Alfred. Vé thường được bán hết rất nhanh, do đó bạn nên đặt trước hay sắp xếp với điều hành tour tham quan địa phương.
Phà đảo Robben khởi hành từ Cổng Nelson Mandela và thời gian di chuyển được thay đổi theo mùa. Hãy chắc chắn đến đây trước khi phà khởi hành ít nhất 20 phút, bởi vì nơi đây có 1 phòng trưng bày lý tưởng cung cấp cái nhìn tổng quan về lịch sử của hòn đảo này. Kể từ cuối thế kỷ 17, hòn đảo này là thuộc địa của người bị bệnh phong và là căn cứ quân sự
Đi phà
Chuyến phà di chuyển tới đảo Robben mất khoảng 30 phút. Phà di chuyển ra đảo khá thô sơ, do đó những du khách bị say sóng nên chuẩn bị sẵn thuốc uống. Thế nhưng, chắc hẳn phong cảnh ngoạn mục của Cape Town và Núi Bàn sẽ khiến du khách cảm thấy vô cùng hài lòng với hành trình này. Nếu thời tiết xấu, phà sẽ không khởi hành và các tour sẽ bị hủy. Nếu bạn đã đặt vé trước, hãy gọi điện cho bảo tàng để chắc chắn rằng tour hành trình của du khách có được khởi hành hay không.
Tour xe buýt
Tour tham quan bằng xe buýt trải dài 1 giờ quanh hòn đảo. Vào thời gian này, hướng dẫn viên sẽ kể các câu chuyện về lịch sử và hệ sinh thái của đảo Robben. Du khách sẽ xuống xe buýt ở mỏ đá vôi, nơi Nelson Mandela và các thành viên ANC nổi tiếng khác đã từng làm việc vất vả. Tại mỏ đá, hướng dẫn viên sẽ chỉ rõ về hang động, về nhà tắm của các tù nhân.
Ở trong hang động này, các tù nhân có học thức cao hơn sẽ hướng dẫn cho những người khác cách đọc và viết chữ. Lịch sử, chính trị và sinh học là các môn học được giảng dạy tại nơi đây và người ta nói rằng 1 phần hiến pháp của Nam Phi đã được viết tại đây. Đây cũng là nơi duy nhất mà các tù nhân có thể thoát khỏi đôi mắt quan sát của lính canh.
Nhà tù an ninh tối đa
Sau hành trình du lịch bằng xe buýt, hướng dẫn viên sẽ dẫn du khách đến nhà tù an ninh tối đa nơi giam giữ hơn 3.000 tù nhân chính trị từ năm 1960 – 1991. Hướng dẫn viên của nhà tù an ninh tối đa là những người đã từng là tù nhân chính trị. Du khách sẽ được lắng nghe các câu chuyện về cuộc sống trong tù từ những người đã trực tiếp trải nghiệm.
Chuyến tham quan bắt đầu từ lối vào chính của nhà tù, địa điểm những người đàn ông bị xử lý, mặc trang phục nhà tù và bị đưa vào phòng giam. Các văn phòng của nhà tù có 1 tòa án trong tù và một văn phòng kiểm duyệt, nơi tất cả các lá thư được gửi tới và chuyển đi. Hướng dẫn viên sẽ chia sẻ về cách mà họ viết thư như thế nào để người kiểm duyệt không thể hiểu được về những gì bức thư viết.
Chuyến tham quan cũng bao gồm chuyến tham quan sân trong, nơi Mandela chăm sóc 1 khu vườn nhỏ. Chính tại nơi đây, Nelson Mandela đã bắt đầu viết tác phẩm tự truyện nổi tiếng mang tên Hành trình dài đến tự do.
Tham quan bên trong nhà tù
Trong chuyến du lịch, bạn sẽ được tham quan ít nhất 1 trong các phòng giam chung. Tại đây, bạn có thể thấy giường tầng, tấm thảm và chăn mỏng của các tù nhân. Bạn sẽ nhìn thấy thực đơn hàng ngày của họ. Ở đây, bạn sẽ thấy rõ ví dụ về phân biệt chủng tộc, các phần thức ăn được chia cho tù nhân tùy thuộc vào màu da của họ.
Bạn cũng sẽ được đưa tới phòng giam giữ Nelson Mandela trong một khoảng thời gian, tuy các tù nhân thường xuyên bị di chuyển phòng giam vì lý do an ninh. Việc nói chuyện giữa các phòng giam bị cấm, nhưng bạn vẫn sẽ được nghe hướng dẫn viên chia sẻ cách họ trò chuyện với nhau để tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm sự tự do từ các bức tường bên trong nhà tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét