Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

Những điều bạn nên biết về Tượng Nữ thần Tự do

Tượng Nữ thần Tự do chính là biểu tượng của nước Mỹ và là địa điểm nhất định du khách nên tới khi tham gia chuyến du lịch Mỹ.
Tượng Nữ thần Tự do có tên gọi chính thức là Nữ thần Tự do soi sáng thế giới, là 1 bức tượng lớn nằm trên Đảo Tự do ở Vịnh Thượng New York, Hoa Kỳ. Tượng Nữ thần Tự do được xây dựng để kỷ niệm tình hữu nghị của hai dân tộc Hoa Kỳ và Pháp. Bức tượng cao 305 feet (93 mét) bao gồm cả bệ tượng. Bức tượng là hình dáng một người phụ nữ đang cầm ngọn đuốc trên tay phải và tay trái đang cầm một phiến đá có khắc ngày độc lập của Hoa Kỳ (4/7/1776). Từ tay cầm đến đỉnh ngọn đuốc có chiều cao khoảng 29 feet (8,8 mét). Bạn có thể lên tới đỉnh ngọn đuốc bằng thang máy nằm bên trong cánh tay (được mở cửa cho công chúng từ năm 1886 đến 1916). Để đi đến đài quan sát bên trong mũ miện của bức Tượng Nữ thần Tự do, du khách có thể đi bằng thang máy hoặc bằng cầu thang hình xoắn ốc. Đặc biệt, tấm bia có khắc bài thơ “The New Colossus” (1883) của Emma Lazarus được đặt ở bệ tượng. Bài thơ về Tượng Nữ thần Nữ do được bà viết để vận động gây quỹ xây dựng kiệt tác kiến trúc này.
Nhà sử gia người Pháp, Edouard de Laboulaye đã đề xuất gây quỹ để xây dựng bức tượng. Qũy đã được đóng góp bởi người dân nước Pháp. Việc xây dựng được bắt đầu ở Pháp vào năm 1875 bởi nhà điêu khắc Frédéric-Auguste Bartholdi. Bức tượng được xây dựng bằng các tấm đồng, được đúc bằng tay và được lắp ráp bằng 4 tấm thép khổng lồ, được thiết kế bởi Eugène-Emmanuel Viollet-le-Duc, Alexandre-Gustave Eiffel. Tượng Nữ thần Tự do đã được trao cho Bộ trưởng Mỹ Levi Morton khi ông tới Pháp để tham dự một buổi lễ ở Paris vào ngày 4 tháng 7 năm 1884. Năm 1885, bức tượng này được hoàn thiện, cao 151 feet 1 inch (46 mét) và nặng 225 tấn. Bức tượng này đã được tháo rời và chuyển đến thành phố New York. Bệ tượng được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ Richard Morris Hunt và được xây dựng bên trong bức tường của Đồn Wood trên đảo Bedloe. Bức tượng này được đặt trên bệ và được Tổng thống Grover Cleveland khai trương vào ngày 28 tháng 10 năm 1886. Trong thời gian qua, ngọn đuốc của Tượng Nữ thần Tự do đã được trùng tu lại một số lần. Tượng Nữ thần Tự do đã được chuyển thành năng lượng điện vào năm 1916 và được sửa chữa lại vào giữa những năm 1980 bởi công nhân người Hoa Kỳ và Pháp để kỷ niệm trăm năm ngày khánh thành Tượng Nữ thần Tự do, được tổ chức vào tháng 7 năm 1986. Hơn hết, Tượng Nữ thần Tự do được UNESCO thêm vào Danh sách Di sản thế giới vào năm  1984.
Lúc đầu Tượng Nữ thần Tự do được quản lý bởi Ban đặc trách Hải đăng Hoa Kỳ, vì ngọn đuốc được chiếu sáng được biết đến là sự hỗ trợ việc định hướng. Thời điểm đó, đồn Wood vẫn đang hoạt động, do đó trách nhiệm bảo trì và hoạt động của bức tượng đã được chuyển giao cho Bộ Chiến tranh vào năm 1901. Tượng Nữ thần Tự do được công nhận là di tích quốc gia vào năm 1924 và vào năm 1933, bức tượng được quản lý bởi Cục Công viên quốc gia Hoa Kỳ. Đồn Wood đã dừng hoạt động vào năm 1937, và phần còn lại của hòn đảo được sáp nhập lại thành 1 đài tưởng niệm. Năm 1956, đảo Bedloe được đổi tên thành Đảo Tự do. Vào năm 1965, Đảo Ellis được thêm vào đài tưởng niệm, kéo dài diện tích lên khoảng 58 mẫu Anh (khoảng 24 ha). Những cuộc triển lãm về lịch sử của Tượng Nữ thần Tự do, trong đó có ngọn đuốc năm 1886 được bày trí ở tầng hầm của Tượng Nữ thần Tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét