Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Nhà tù Old Melbourne – điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đi du lịch Úc

Tọa lạc trên đường Russell, nhà tù Old Melbourne vốn là nơi giam giữ của các tên tội phạm khét tiếng nhất của Victoria, bao gồm tên tội phạm Ned Kelly và tay xã hội đen Squizzy Taylor. Hiện nay, nhà tù Old Melbourne được sử dụng như 1 viện bảo tàng với những hành trình tham quan ma quái và các tác phẩm nghệ thuật thú vị. Nhà tù Old Melbourne cũng là điểm đến lý tưởng mà bạn không nên bỏ lỡ khi đi tour du lịch Úc.
Nhà tù đầu tiên của Melbourne được khởi công xây dựng vào năm 1839 trên đường Collins Street West, thế nhưng khu vực này có diện tích khiêm tốn, do đó nhà tù thứ hai đã được xây dựng tại đường Russell. Vào ngày 20/1/1842, nhà tù Old Melbourne đã thực hiện những cuộc hành hình đầu tiên. Hai tên tội phạm Tasmania Palawa bị treo cổ trước người dân Melbourne. Vào ngày 1/1/1845, khối buồng giam đầu tiên đi vào hoạt động, giam giữ các tên tội phạm nguy hiểm cùng với những tên trộm vặt và các tên tội phạm mắc bệnh tâm thần.
Vào năm 1851, người ta phát hiện ra mỏ vàng ở Melbourne, vì vậy dân số Victoria đã tăng mạnh, từ 23.000 người lên đến 90.000 người dân, dẫn tới tình trạng tù nhân trốn thoát. Do đó, một chai mới được xây dựng thêm, lấy nguồn hứng từ nhà tù mẫu Pentonville của kiến trúc sư người Anh Joshua Jebb. Cánh nhà mới được khai trương vào năm 1859, trong đó có hệ thống thông gió, nước sạch, khu vực tập thể dục, nhà tắm hơi, nhà bếp và thang máy nâng thức ăn.
Năm 1864, bản sao của khối phía đông được thiết kế để làm nơi giam giữ riêng cho phụ nữ. Trong năm đó, bức tường bao bên ngoài cũng được hoàn thành và đến năm 1870, các công trình kiến trúc chính của nhà tù được hoàn thiện và nhà tù Melbourne trở thành kiệt tác kiến trúc quan trọng của thành phố Melbourne.
Tên tội phạm Ned Kelly bị chuyển tới nhà tù Old Melbourne vào ngày 29/6/1880, sau cuộc xung đột ở Glenrowan, nơi Kelly bị bắt giữ. Sau khi Kelly phục hồi chấn thương, Kelly bị chuyển tới biệt giam số 113. Vào ngày 11/11, ở tuổi 25, hắn đã bị treo cổ. Hiện nay, mặt nạ người chết và khẩu súng lục mà Kelly sử dụng trong trận chiến cuối cùng được trưng bày ở nhà tù Old Melbourne. Một tội phạm nguy hiểm khác là Frederick Bailey Deeming, người bị tình nghi là Jack the Ripper. Hắn bị xử tử vào tháng 3 năm 1892.
Vào năm 1909, City Watch House được mở cửa tại khu vực nhà tù ban đầu. Đây là nơi giam giữ tên xã hội đen Squizzy Taylor.
Vào tháng 7/1929, nhà tù đã ngừng hoạt động, thi thể của các tù nhân bị hành quyết được bới lên và được chôn cất lại tại một hầm mộ tập thể trong nhà tù Pentridge.
Năm 1942, nhà tù được mở cửa trở lại và được quân đội Mỹ sử dụng trong Thế chiến II. Nhiều thập kỷ sau đó, vào năm 1979, Đại học RMIT đã trùng tu lại khu tổ hợp và khu vực này bây giờ được gọi là Tòa nhà RMIT số 11, bao gồm lối vào, nhà nguyện và nhà tắm.
Ngày nay, nhà tù Old Melbourne được quản lý bởi Hội bảo tồn di tích lịch sử và hấp dẫn 14.000 du khách đến du lịch mỗi năm. Đây là địa điểm trưng bày các kỷ vật lịch sử, mặt nạ chết, vũ khí của băng đảng Kelly, bút chì được Colin Ross sử dụng và thông tin của các tù nhân. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội khám phá thêm về cuộc sống đáng sợ bên trong nhà tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét